Chơi game flash hay

Đăng nhập bằng tài khoản:

The Walking Dead: Cùng nhìn lại từ chiến thắng

0 Bình luận / January 18, 2013

 

Game kinh dị nổi tiếng của Telltale Games trở thành điều bất ngờ lớn nhất năm 2012.

Không chỉ vì game đi ngược lại với danh tiếng của nhà sản xuất – vốn nổi tiếng vì những sản phẩm chỉ đạt ở mức tầm trung, mà còn vì không ai nghĩ đến việc nó sẽ đạt được danh hiệu Game of the Year tại Spike VGAs. The Walking Dead đã chứng minh chỉ với kịch bản tốt và sự miêu tả tính cách nhân vật vẫn có thể tạo nên thành công cho game, thể loại game phiêu lưu dạng point-and-click vẫn có sức sống riêng của nó, sự lựa chọn và hậu quả vẫn gây ấn tượng khủng khiếp cho người chơi.

Và trên tất cả những điều đó, cấu trúc chương hồi của The Walking Dead có thể làm thay đổi cách game thủ thưởng thức game.

Nhìn lại chặng đường của The Walking Dead, thật khó tin khi game mới phát hành vào 4/2012, bởi lẽ tất cả những game thủ từng chơi hết cả 5 phần của game đều cảm thấy thời gian dài hơn rất nhiều. Trong suốt 7 tháng với 5 phần chơi, game thủ sẽ có cảm giác như mình là một phần của câu chuyện bi thương, đầy rẫy zombie cùng với những nhân vật như Lee Everett, Kenny, Duck và dĩ nhiên cả Clementine nữa.

So với trước, nhiều người sẽ thấy rằng đáng lưu ý nhất là không phải game hay như thế nào mà còn tùy vào cách cảm nhận của từng người. Cứ mỗi sáu tuần hoặc lâu hơn, một phần mới của The Walking Dead lại được phát hành. Các game thủ lại nhanh chóng đi tìm, chơi, tiếp tục bàn tán về game và hồi hộp chờ đợi phần tiếp theo. Bằng cách đó, cảm nhận về The Walking Dead khác hẳn so với những game khác.

Phần đầu tiên, A new day, gây ấn tượng ban đầu với game thủ bởi nhân vật và những tình huống khó xử. Sang đến phần tiếp theo, Starved For Help, game đã khuấy lên được trong người chơi những cảm xúc mạnh mẽ và điều quan trọng nhất là chứng minh được thành công của phần đầu không phải là do nhà sản xuất may mắn và các phần tiếp theo cũng giống như vậy. Và quả đúng như vậy, phần 3 Long Road Ahead chỉ mới phát hành vài ngày đã ngay lập tức đưa game lên hàng thứ bậc cao nhất.

Khoảng thời gian chờ đợi giữa mỗi phần của game có lẽ cũng khá thú vị. Vì game thủ phải chờ đợi để ra phần kế tiếp, họ có thời gian để tìm hiểu kĩ càng về game và thảo luận về nó. Điều đó khiến trở thành hiện tượng xã hội. Với mỗi phần mới được phát hành, game thủ lại lên Facebook, Twitter nói về những điều mới nhất liên quan đến game, chia sẻ cốt truyện cho nhau, so sánh những quyết định mà họ đã chọn trong game. Điều đó khiến The Walking Dead khác so với những game khác, khi mà game thủ chỉ bàn tán sôi nổi trong thời gian ngắn sau ngày phát hành rồi lại chuyển sang thứ khác.

Một vài game hiếm hoi như Borderland 2 hoặc Skyrim đã làm tốt được điều này. Tuy nhiên, với nhiều game khác, đặc biệt là những game console được xếp hạng AAA, chỉ sau khoảng sáu tuần phát hành, sự quan tâm của game thủ đến những sản phẩm này mờ nhạt hẳn, không còn rõ ràng như những ngày đầu. Điều đó không xảy ra với The Walking Dead. Game thủ vẫn sôi nổi bàn luận về game sau 7 tháng phát hành. Cùng làm thử một phép so sánh, những game như Max Payne 3, Trials Evolution, cũng ra mắt cùng thời điểm, nhưng giờ chỉ còn một vài người nhắc đến.

Không ai có thể phủ nhận rằng The Walking Dead là game xuất sắc. Phải thật dũng cảm, táo bạo và khôn khéo mới có thể lồng ghép bi kịch thật sự vào game, tạo ảnh hưởng đầy xúc động mà vẫn đảm bảo sự lôi cuốn.

Dù sao chúng ta cũng không thể phủ nhận thành công của game một phần dựa theo tác phẩm khá nổi tiếng và khi mọi người mệt mỏi vì những tập phim dài dằng dặc trên tivi thì series game này quả là một món ăn mới lạ hấp dẫn. Điều đó giúp cho game được phát hành trên nhiều hệ máy từ PC cho đến Mac, console và thậm chí là cả iPhone, từ đây game cũng thu hút được số người chơi nhiều hơn hẳn so với những game khác.

Kết cấu chương hồi là điều không thể không nhắc đến khi xét tới thành công của The Walking Dead. Đây là một cách hữu hiệu để có thể trải nghiệm game giống như trải nghiệm bộ phim truyền hình dài tập. Và thông thường trong suy nghĩ của mọi người, thưởng thức một bộ phim sẽ có những cảm giác khác hẳn khi thưởng thức một game cũng cùng nội dung như vậy. Dĩ nhiên, không gì đảm bảo được The Walking Dead có thể thay đổi tất cả.

Thành công của Telltale có thể gửi đến cho các nhà phát triển và phát hành game một thông điệp, đó là kết cấu chương hồi thật sự hiệu quả nếu biết thực hiện đúng cách. Hầu hết các nhà sản xuất đầu tư rất nhiều tiền để gây tiếng vang cho sản phẩm của mình và bán ra hàng triệu bản chỉ để gỡ lại doanh thu một cách nhanh chóng. Và trong tháng đầu tiên, nếu sản phẩm đó không đem lại doanh thu lớn trên thị trường thì đó có thể coi là sự thất bại. Cách làm việc đó hiện nay khá phổ biến và phải nói thẳng ra là thiếu cân bằng, rủi ro khá cao. Có lẽ đã đến lúc cần tìm sự lựa chọn thay thế khác.

Game mang cấu trúc chương hồi như The Walking Dead có thể chính là sự thay thế đó. Trong vòng 7 tháng, người hâm mộ vẫn có thể tham gia vào The Walking Dead từ đầu trong khi câu chuyện vẫn đang tiếp diễn. Và thậm chí cả khi giờ mọi chuyện đã kết thúc, họ vẫn có thể mua một bộ đĩa hoàn chỉnh của game nếu muốn.

The Walking Dead không phải là game đầu tiên được làm theo cấu trúc chương hồi. Trước đây Telltale cũng đã từng có những sản phẩm như vậy, nhưng không thành công bằng. Nhiều người chia sẻ rằng họ đã từng mong cấu trúc chương hồi sẽ được xuất hiện phổ biến trong game – đó là lí do vì sao họ luôn thích Mass Effect 2 hơn những phần khác của series. Trên thực tế, đã từng có người nói rằng bên cạnh độ dài, cấu trúc, khuôn mẫu, những game dựa theo truyện ngày nay có nhiều điểm giống với một series phim hơn là những bộ phim chỉ có một tập.

Chúng ta đang sống trong thời đại vàng của truyền thông, nơi các nhà văn có tầm nhìn xa trông rộng, những người làm truyền hình thực hiện series phim mang nội dung hấp dẫn, đậm chất tiểu thuyết và thu hút người xem. Từ The Wire, Deadwood cho tới Mad Men, truyền thông đã tạo cơ hội để kể những câu chuyện phức tạp, đáng xem với cấu trúc linh hoạt hơn so với một bộ phim thông thường. Không phải ngẫu nhiên mà Game of Thrones, bộ sử thi nổi tiếng của vài năm trước, không chỉ xuất hiện ở ngoài rạp mà còn cả trong phòng khách gia đình.

Với những suy nghĩ đó, có lẽ không hề viển vông khi cho rằng The Walking Dead của Telltale là dấu hiệu báo trước những thứ sắp xảy ra. Có lẽ tương lai không xa, sẽ có nhiều game khác cũng theo con đường mà Telltale đã tạo ra.

Theo Game thu.net Nguyễn Hào

Bài viết khác

 

 

Top MMO đáng chú ý nửa sau tháng 01

Webgame Ninja II xuất hiện tại Việt Nam

Chơi game Cyberpunk 2077 với cốt truyện viễn tưởng kỳ lạ

Top 10 câu chuyện của DotA 2 Trung Quốc năm 2012 (Phần 2)

Trung Quốc và tham vọng xâm chiếm làng game quốc tế

 

 

 

Chọn danh mục