Chơi game flash hay

Đăng nhập bằng tài khoản:

Hiệu ứng Flappy Bird đang đi theo hướng Gangnam Style

0 Bình luận / February 08, 2014

Nó không phải cái tàu ngầm mà là một con chim

Nhiều người khi chơi thử Flappy Bird cho rằng đây chỉ là trò mode lại từ một số game như Crazy Race đua tàu ngầm trên nền Java cách đây tầm 10 năm, điều khiển máy băng trực thăng, quả bóng lăn vượt vật cản. Nói nôm na, Flappy Bird đơn thuần chỉ là việc sao chép với sự thay đổi nhỏ thay cái tàu ngầm, trực thăng, quả bóng… bằng một con Chim với đồ họa nhìn "cực ngu" (Theo nhiều người nhìn nhận sau khi chơi). Tuy nhiên, dùng hình ảnh con chim "cực ngu" này lại là điểm nhấn về mặt tiếp cận người dùng.

Như hiệu ứng của bài hát Com Bướm Xuân làm mưa làm gió thời điểm Tết 2014 vừa qua. Bài hát không phải là mới lạ, nó chỉ remix lại theo phong cách dance cùng ca từ đơn giản, quanh đi quẩn lại tràn ngập từ Bướm. Gangnam Style nói về nội dung cũng chỉ là bài hát sôi động với điệu nhảy Ngựa khùng điên xuyên suốt clip. Có lẽ hiệu ứng nổi của Flappy Bird cũng có gì đó họ hàng với con Bướm, con Ngựa, con Chim, nó quen thuộc và gần gũi với giới trẻ.

Con chim ba phải nhất quả đất

Hầu hết một sản phẩm game ra mắt thường có 3 đối tượng. Đối tượng đầu tiên là thích và chơi. Đối tượng 2 là ghét và bỏ. Đối tượng 3 là không biết hoặc không quan tâm. Với Flappy Bird, nó có thể nói là con chim ba phải nhất khi đối tượng nào tiếp cận nó cũng để lại ít nhiều lời bình, lời cảm nhận riêng. Người thích thì cay cú tiếp tục cày. Người ghét thì trước khi bỏ cũng bực mình buông ra câu nói thề: "nó có quái gì đâu mà nổi tiếng toàn cầu". Người không thèm quan tâm thì tò mò cài chơi thử. Cùng với sự hậu thuẫn đắc lực từ mạng xã hội, con chim ba phải đó ngày càng có sức lan truyền rộng. Với thói quen thích chém gió và khoe mẽ như cộng đồng game thủ Việt hiện nay thì con chim này là mảnh đất màu mỡ cho người chơi chứng tỏ sở thích thời thượng.

Quay trở lại hiệu ứng Gangname Style, một lượng lớn người xem clip này cho biết họ xem vì tò mò, vì muốn biết cái gọi là "hiệu ứng thế giới" như thế nào chứ không phải thực sự thích thú. Với những người thích điệu nhạc này thì họ mở ầm ĩ ngày đêm. Với người ghét thì họ để lại lời comment trên facebook như một trào lưu cập nhật thời thượng. Người không biết thì lại thử. Và thử thì lại trở lại cái vòng lặp ghét hay thích… Con chim Flappy đang tạo được trào lưu hưởng ứng như thế.

Nghi án lừa đảo thứ hạng

Khoan bàn về việc con chim này có thực sự là một sản phẩm cheat thứ hạng do nhà sản xuất "bơm" không. Lật lại lịch sử game mobile ở Việt Nam, chiêu trò đẩy download lên cao trong ngày game ra mắt đã trở thành thông lệ thường xuyên của các NPH Việt. Do vậy, cũng không có gì ngạc nhiên khi luồng dư luận chĩa theo hướng sự thành công của Flappy Bird chỉ là chiêu trò đẩy download ở mức quy mô lớn hoành tráng.

Nói về Gangnam Style, có thể thấy sự tương đồng khi nhiều bằng chứng khẳng định chắc nịch: Phía nhà sản xuất đã tung một số lượng tiền không nhỏ trong việc đẩy quảng cáo clip tiếp cận người dùng, thu hút lượng xem kỷ lục.

Xét về yếu tố nào thì Flappy Bird đều đang trên thế thắng truyền thông. Nói một cách chân thành thì nội dung, đồ họa game cực kỳ đơn giản nhưng độ khó thì cực kỳ tàn khốc. Nó khiến cho nhiều người chơi cay cú và tiếp tục chinh phục cho bằng được. Dự kiến, con chim biến thái này có thể sẽ làm mưa làm gió trên thị trường Việt tầm 1 đến 2 tháng nữa. Sau khoảng thời gian trên, tâm lý đám đông hạ nhiệt kéo theo việc hạn chế dần chia sẻ thông tin về Flappy Bird trên Facebook, truyền thông. Tới lúc đó, con chim biến thái Flappy Bird sẽ có lại chỗ đứng đúng nghĩa của nó.

"Tuổi thọ hiệu ứng nổi của Flappy Bird sẽ không kéo dài được như Gangnam Style bởi nó được xây dựng với một cái nền không bền vững, vỏn vẹn chỉ 3 ngày".

Hà Diệp Nhi

Chọn danh mục